22 พฤษภาคม 2554

แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน เรื่อง เครื่องมือและเทคโนโลยีทางภูมิศาสตร์

แบบทดสอบก่อน – หลังเรียน ชั้น ม. ๓
เครื่องมือและเทคโนโลยีทางภูมิศาสตร์
คำชี้แจง ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว (๑๐ คะแนน)

๑. "แผนที่" มีความหมายสอดคล้องกับข้อใดมากที่สุด ก. แผ่นภาพสมมติที่เขียนขึ้นแทนพื้นแผ่นดิน ข. สัญลักษณ์ที่ใช้แทนของจริงที่ปรากฏบนพื้นโลก ค. อุปกรณ์ที่ทำขึ้นเพื่อแสดงลักษณะสัณฐานของโลก ง. วัสดุที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อนำมาใช้ทำเส้นทางคมนาคม

๒. แผนที่เป็นสิ่งที่ทำให้เราทราบถึงสิ่งใด ก. สภาพภูมิประเทศ ข. สภาพดินฟ้าอากาศ ค. ที่ตั้งของประเทศต่างๆ ง. สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและมนุษย์สร้างขึ้น

๓. แผนที่โดยทั่วไปผู้คนมักใช้เพื่อวัตถุประสงค์ใด ก. ศึกษาพื้นที่โลก ข. ฝึกทักษะการจำ ค. คำนวณหาเวลา ง. หาตำแหน่งที่ตั้ง

๔. บุคคลใดต่อไปนี้น่าจะใช้แผนที่ในการประกอบอาชีพมากที่สุด ก. เอกชัย วิศวกรสำรวจเส้นทาง ข. ศิวะ นักศึกษาปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจ ค. ร้อยตำรวจเอกวันชัย นายตำรวจนอกเครื่องแบบ ง. นายแพทย์วิชัย ศัลยแพทย์โรงพยาบาลเอกชนชื่อดัง

๕. นักท่องเที่ยวมักมีแผนที่เป็นคู่มือ เพราะเหตุใด ก. ใช้ตรวจสอบเส้นทาง ข. ใช้แทนหนังสือเดินทาง ค. ใช้เป็นข้อมูลในการซื้อสินค้า ง. ใช้ค้นหาข้อมูลลับของสถานที่นั้นๆ

๖. แผนที่แสดงภูมิประเทศของประเทศไทย มาตราส่วน ๑ : ๕๐,๐๐๐ หมายความว่าอย่างไร ก. ระยะทางในแผนที่ ๑ กิโลเมตร เท่ากับระยะทางจริง ๕๐,๐๐๐ เมตร ข. ระยะทางในแผนที่ ๑ นิ้ว เท่ากับระยะทางจริง ๕๐,๐๐๐ กิโลเมตร ค. ระยะทางในแผนที่ ๑ เซนติเมตร เท่ากับระยะทางจริง ๕๐,๐๐๐ กิโลเมตร
ง. ระยะทางในแผนที่ ๑ เซนติเมตร เท่ากับระยะทางจริง ๕๐,๐๐๐ เซนติเมตร

๗. ผุสชา ได้รับมอบหมายจากหน่วยงาน ให้ทำวิจัยเกี่ยวกับปัญหาสภาพแวดล้อมของจังหวัดน่าน
ผุสชาควรจะใช้แผนที่ใดเป็นข้อมูลประกอบการวิจัยในครั้งนี้ ก. แผนที่แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติจังหวัดน่าน ข. แผนที่แสดงแหล่งโบราณสถานของภาคเหนือ ค. แผนที่เฉพาะเรื่องด้านสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ ง. แผนที่แสดงความหนาแน่นของชุมชนเมืองของภาคกลาง

๘. ข้อใดเป็นประโยชน์จากการใช้รีโมตเซนซิง ก. นำข้อมูลไปใช้วางแผนทำการก่อการร้ายข้ามชาติ ข. การจัดเก็บข้อมูลทางภูมิศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ ค. นำข้อมูลมาวางแผนในการลักลอบตัดไม้ในเขตหวงห้าม ง. การวางแผนการบริหารทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อม

๙. ข้อใดเป็นคุณสมบัติของดาวเทียมสำรวจทรัพยากร ก. สามารถบันทึกข้อมูลเป็นบริเวณกว้าง ข. สามารถเชื่อมต่อสัญญาณกับเคเบิลใยแก้วได้ ค. สามารถดูภาพสามมิติหรือทรวดทรงของผิวโลกได้ ง. ได้ภาพถ่ายที่ชัดเจน ไม่ต้องแปลข้อมูลมาเป็นภาพอีกครั้ง

๑๐. ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์เกี่ยวข้องกับข้อใด ก. เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นที่ ข. การเก็บรวบรวมข้อมูลและแสดงข้อมูลให้ปรากฏบนกระดาษหรือวัตถุแบน ค. การบันทึกข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับวัตถุพื้นที่เป้าหมายด้วยอุปกรณ์บันทึกข้อมูล ง. สิ่งที่แสดงลักษณะภูมิประเทศของผิวโลก ทั้งที่อยู่ตามธรรมชาติและที่มนุษย์สร้างขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น