18 กันยายน 2554

ตัวอย่างแบบทดสอบ สังคม ม. ๒

เฉลยแบบทดสอบ ม. ๒
เรื่อง ความสำคัญของพระพุทธศาสนา
คำชี้แจง จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุด
1. พระเจ้าอโศกมหาราช ทรงประยุกต์หลักพุทธธรรมมาใช้ในการปกครองประเทศหลายประการด้วยกัน
ยกเว้นข้อใด
ก. ให้สิทธิเสรีภาพในการเผยแผ่ศาสนา
ข. สั่งให้ประชาชนทุกคนนับถือพระพุทธศาสนา
ค. ยินดีรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของมิตรประเทศ
ง. ให้ความเอื้อเฟื้อแก่ลัทธิศาสนาอื่นที่เผยแผ่เข้ามาในประเทศ
2. การที่ประเทศร่ำรวยได้ช่วยเหลือประเทศยากจนด้วยการส่งอาหาร เครื่องอุปโภค และเครื่องมือประกอบ
อาชีพไปให้นั้น สอดคล้องกับหลักธรรมของพระพุทธศาสนาในข้อใด
ก. สมบัติ 4
ข. พรหมวิหาร 4
ค. สาราณียธรรม
ง. อกุศลกรรมบถ 10
3. ประเทศไทยได้ให้ความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เป็นการนำ
หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในเรื่องใดมาปฏิบัติ
ก. การมีศีลเสมอมิตรประเทศ
ข. การมีความเมตตาต่อประชาชน
ค. การมีความปรารถนาดีต่อเพื่อนบ้าน
ง. การป้องกันความบาดหมางใจกันระหว่างมิตร
4. ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่างก็มีนโยบายต่อต้านขบวนการก่อการร้าย จัดได้ว่าปฏิบัติสอดคล้อง
กับคุณธรรมในข้อใด
ก. แบ่งปันผลประโยชน์
ข. ทำตนไม่ให้เป็นที่รังเกียจ
ค. มีความปรารถนาดีต่อมิตร
ง. มีความคิดเห็นตรงกันกับผู้อื่น
5. การกระทำข้อใดจัดว่าเป็นเมตตากายกรรม
ก. ประเทศไทยส่งยารักษาโรคไปให้ประเทศอิรัก
ข. ประเทศจีนยกย่องประเทศไทยว่าเป็นเมืองแห่งสันติภาพ
ค. ประเทศลาวยินดีที่จะให้ทุกประเทศได้ใช้ประโยชน์จากแม่น้ำโขง
ง. ผู้นำประเทศสิงคโปร์ส่งสาส์นไปแสดงความยินดีแก่ประเทศเวียดนาม
6. ข้อใดจัดเป็นความสำคัญของพระพุทธศาสนาที่มีต่อวงจรชีวิตของบุคคล
ก. ประเพณีวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา
ข. ประเพณีทอดกฐิน ประเพณีทอดผ้าป่า
ค. ประเพณีโกนผมไฟ อุปสมบท แต่งงาน พิธีศพ
ง. ประเพณีวันเข้าพรรษา ประเพณีวันออกพรรษา
7. "บทกวีเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ทำให้เป็นคติเตือนใจชาวพุทธ" ข้อความดังกล่าวแสดงถึงความสำคัญ
ของพระพุทธศาสนาในด้านใด
ก. ด้านภาษา
ข. ด้านมรดก
ค. ด้านประเพณี
ง. ด้านเอกลักษณ์
8. การที่ชาวพุทธมีความเมตตากรุณานั้นเนื่องจากหลักธรรมคำสอนในเรื่องใด
ก. พรหมวิหาร 4
ข. อิทธิบาท 4
ค. ดรุณธรรม 6
ง. กุศลกรรมบถ 10
9. ข้อความที่กล่าวว่า "ประเพณีไทยแท้แต่โบราณ ใครมาถึงเรือนชานต้องต้อนรับ" สอดคล้องกับหลักธรรม
ใด
ก. ฉันทะ วิริยะ
ข. ทาน ปิยวาจา
ค. เมตตา กรุณา
ง. มุทิตา อุเบกขา
10. คำกล่าวที่ว่า "เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร" สามารถเปรียบได้กับการกระทำในเรื่องใด
ก. การเสียเปรียบดุลการค้า
ข. การส่งทหารไปช่วยรบ
ค. การเผยแผ่แสนยานุภาพ
ง. การสร้างสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศ

เฉลยแบบทดสอบประเมินผลก่อนเรียน
เรื่อง ความสำคัญของพระพุทธศาสนา
คำชี้แจง จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุด
1. เมื่อพระสิทธัตถโคตมะทรงรับหญ้าคาจากพราหมณ์โสตถิยะ ทรงนำไปปูลาดเป็นอาสนะที่โคนต้น
พระศรีมหาโพธิ ขณะที่ทรงนั่งสมาธิวิปัสสนานั้นมีผู้ใดเข้ามาเกี่ยวข้อง
ก. พญามาร
ข นางวิสาขา
ค. ปัญจวัคคีย์
ง. พระแม่ธรณี
2. พระสิทธัตถโคตมะได้ศึกษาค้นคว้าทางพ้นทุกข์เป็นเวลานานเท่าใด
ก. 6 ปี
ข. 25 ปี
ค. 35 ปี
ง. 45 ปี
3. การกระทำในข้อใดจัดว่าเป็นการบำเพ็ญทุกรกิริยาของพระสิทธัตถโคตมะ
ก. ญานสมาบัติ 3 ขั้น
ข. ญานสมาบัติ 5 ขั้น
ค. ญานสมาบัติ 7 ขั้น
ง. ญานสมาบัติ 8 ขั้น
4. การกระทำในข้อใดจัดว่าเป็นการบำเพ็ญทุกรกิริยาของพระสิทธัตถโคตมะ
ก. เปลือยกายตากลมและฝน
ข. นอนบนหนามแหลมคม
ค. แช่น้ำเย็นจัดวันละสามเวลา
ง. กัดฟัน กลั้นลมหายใจ อดอาหาร
5. สิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ ได้แก่ข้อใด
ก. อริยสัจ 4
ข. อิทธิบาท 4
ค. มรรคมีองค์ 8
ง. อนัตตลักขณสูตร

เฉลยแบบทดสอบ
เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา
คำชี้แจง จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุด
1. บุคคลที่มีส่วนสำคัญทำให้อุปติสสะได้เข้ามาเป็นสาวกของพระพุทธเจ้าคือใคร
ก. โกณฑัญญะ
ข. พระอัสสชิ
ค. พระโกลิตะ
ง. สัญชัยเวลัฏฐบุตร
2. ธรรมข้อใดที่นักปราชญ์ไทยโบราณ จัดว่าเป็นหัวใจพระพุทธศาสนา
ก. มรรค 8
ข. ทางสายกลาง
ค. ทศพิธราชธรรม
ง. โอวาทปาติโมกข์
3. การกระทำข้อใดที่แสดงว่าพระสารีบุตรเป็นผู้มีความมั่นคงและมีความปรารถนาดีต่อพระพุทธศาสนา
ก. กราบทูลให้พระพุทธองค์ทรงบัญญัติพระวินัย
ข. นอนหันศีรษะไปยังทิศที่พระอาจารย์อัสสชิพำนักอยู่
ค. สามารถแสดงธรรมหักล้างความคิดของบุคคลที่เห็นผิด
ง. ชักชวนให้พระอาจารย์สัญชัยเวลัฏฐบุตรเข้ามานับถือพระพุทธศาสนา
4. ผู้ใดได้รับการยกย่องว่าเป็นพระอัครสาวกเบื้องซ้ายของพระพุทธเจ้า
ก. พระวัปปะ
ข. พระอัสสชิ
ค. พระสารีบุตร
ง. พระโมคคัลลานะ
5. นามเดิมของพระโมคคัลลานะ คืออะไร
ก. วัปปะ
ข. โกลิตะ
ค. ภัททิยะ
ง. อุปติสสะ




6. อุปสรรคสำคัญในข้อใดที่ทำให้พระโมคคัลลานะไม่สามารถบังคับจิตให้เป็นสมาธิได้
ก. ความง่วง
ข. ความฟุ้งซ่าน
ค. ความเบื่อหน่าย
ง. ความลังเลสงสัย
7. พระโมคคัลลานะมีความสามารถพิเศษในเรื่องใด
ก. มีอิทธิฤทธิ์
ข. มีปัญญา
ค. แสดงธรรม
ง. มีความเพียร
8. ข้อความใดที่สอดคล้องกับชื่อของนาง "ขุชชุตตรา"
ก. คนงาม
ข. มีปัญญา
ค. หญิงค่อม
ง. มีความว่องไว
9. ประวัติของนางขุชชุตตราก่อนจะบรรลุโสดาปัตติผล ทำให้ได้คติสอนใจชาวพุทธให้ปรับปรุงตนในเรื่องใด
ก. ความเพียร
ข. ความฉลาด
ค. ความซื่อตรง
ง. ความมัธยัสถ์
10. นางขุชชุตตราเป็นตัวอย่างที่ดีของบุคคลในเรื่องใด
ก. ละเว้นอบายมุข
ข. ละเว้นความหลง
ค. ละเว้นความโลภ
ง. ละเว้นความโกรธ
11. นางขุชชุตตราเป็นผู้ได้รับการยกย่องจากพระพุทธเจ้าในเรื่องใด
ก. การแสดงธรรม
ข. การบริจาคทาน
ค. การแสดงอภินิหาร
ง. การมีปัญญาเป็นเลิศ


12. บุคคลที่ทำให้พระเจ้าพิมพิสารเกิดความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธเจ้า และหันมานับถือพระพุทธศาสนา คือใคร
ก. อัสสชิ
ข. โกลิตะ
ค. โกณฑัญญะ
ง. ชฎิลสามพี่น้อง
13. พระเทวทัตมีการกระทำใดที่จัดว่าเป็นมิตรเทียมที่แนะนำให้พระเจ้าอชาตศัตรูกระทำผิดร้ายแรงที่สุด
ก. แนะนำให้พระเจ้าอชาตศัตรูทรยศพระบิดา
ข. ชักชวนพระเจ้าอชาตศัตรูยกกองทัพไปรุกรานแคว้นอื่น
ค. ชักนำให้พระเจ้าอชาตศัตรูกระทำการลบล้างคำสอนของพระพุทธศาสนา
ง. เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้พระเจ้าอชาตศัตรูทรมานพระเจ้าพิมพิสารจนสิ้นพระชนม์
14. พระเจ้าอชาตศัตรูมีการกระทำสอดคล้องกับข้อใด
ก. ทำดีได้ดี
ข. ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม
ค. คดในข้อ งอในกระดูก
ง. เห็นกงจักรเป็นดอกบัว
15. พระพุทธวจนะที่ตรัสว่า "เมื่อโคข้ามฟาก ถ้าโคจ่าฝูงว่ายไปคดหรือตรง ฝูงโคก็จะไปคดหรือตรงตาม"
สอดคล้องกับการกระของผู้ใด
ก. พระสารีบุตร
ข. พระโมคคัลลานะ
ค. นางขุชชุตตรา
ง. พระเจ้าพิมพิสาร
เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน
คำชี้แจง ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว เศรษฐศาสตร์

1. กำลังซื้อของบุคคลขึ้นอยู่กับปัจจัยสำคัญในข้อใด
ก. จำนวนประชากร
ข. รสนิยมและรายได้
ค. ความต้องการจำเป็น
ง. ทุนทรัพย์ของกลุ่มบุคคล
2. ข้อใดจัดเป็นหลักการบริหารทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพ
ก. เกษตรกรที่ใช้ที่ดินอย่างเต็มที่ ไม่ปล่อยให้พื้นที่ว่าง
ข. ตัวแทนจำหน่ายเครื่องสำอางเพิ่มทุนในการโฆษณา
ค. บริษัท อุตสาหกรรมยางไทย เพิ่มเงินเดือนให้แก่พนักงานทุกคน
ง. ผู้บริหารบริษัท อุตสาหกรรมไหมไทย ให้รางวัลแก่ตัวแทนจำหน่ายสินค้าดีเด่น
3. เมื่อผู้ผลิตต้องการดำเนินธุรกิจให้ได้ผลตอบแทนสูงสุด จะต้องดำเนินงานตามหลักการในข้อใด
ก. หลักการเพิ่มผลผลิตให้ได้มากที่สุด
ข. หลักต้นทุนการผลิตเฉลี่ยต่อหน่วยน้อยกว่าราคาจำหน่าย
ค .หลักการบริหารจัดการบุคลากรอย่างมีคุณภาพและได้ประโยชน์สูงสุด
ง. หลักประสิทธิภาพการบริหารจัดการในการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและประหยัดที่สุด
4. สองตัดสินใจเลือกซื้ออาหารประเภทผักแทนเนื้อปลาเพราะมีเงินจำกัด การกระทำดังกล่าว
สอดคล้องกับข้อความใด
ก. การบริหารต้นทุน
ข. จุดสมดุลของผู้ผลิต
ค. ต้นทุนค่าเสียโอกาส
ง. จุดสมดุลของผู้บริโภค
5. ผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตโดยทั่วไป มักให้ความสำคัญกับข้อใดมากที่สุด
ก. การออม
ข. การประเมินเงินรายได้
ค. การบริหารทรัพยากร
ง. การวางแผนทางการเงิน

6. การสร้างแผนการใช้จ่ายมีความสัมพันธ์กับข้อใดมากที่สุด
ก. การฝากเงิน
ข. งบประมาณ
ค. การใช้เงินออม
ง. การบริหารการเงิน
7. "แก้วนำเงินที่เหลือจากค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันสะสมไว้เพื่อเตรียมไปฝากธนาคาร" ข้อความดังกล่าวสอดคล้องกับข้อใด
ก. อุปทาน
ข. การออม
ค. การลงทุน
ง. การบริโภค
8. ข้อใดเป็นปัญหาสำคัญของการออม
ก. ความไม่มีวินัยของผู้ฝาก
ข. ราคาน้ำมันในตลาดสูงขึ้น
ค. การเพิ่มขึ้นของราคาสินค้า
ง. ไม่มีข้อถูก
9. ข้อใดเป็นการใช้ประโยชน์จากการออมได้ดีที่สุด
ก. งามพิศนำเงินออมที่ตนสะสมไว้ ไปซื้อชุดเครื่องเพชร
ข. ศักดานำเงินออมที่ตนสะสมไว้ ไปซื้อบ้านให้พ่อแม่อยู่
ค. กิ่งแก้วนำเงินออมที่ตนสะสมไว้ ไปซื้อโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่เสมอ
ง. พงษ์ศักดิ์นำเงินออมที่ตนสะสมไว้ ไปสังสรรค์กับเพื่อนร่วมงานทุกอาทิตย์
10. ขั้นตอนแรกของการสร้างแผนการใช้จ่ายคือเรื่องใด
ก. กำหนดหัวข้อในการทำงาน
ข. กำหนดบุคลากรผู้รับผิดชอบ
ค. กำหนดงบประมาณการใช้จ่าย
ง. กำหนดวัตถุประสงค์ในการใช้จ่าย
เฉลยแบบทดสอบหลังเรียน
การใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์และระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์
คำชี้แจง ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว

1. ปรีชาจะใช้แผนที่ในสถานการณ์ใดต่อไปนี้
ก. ไปซื้อกับข้าวที่ตลาดให้คุณยาย
ข. เดินทางไปโรงเรียนในตอนเช้า
ค. ไปพักผ่อนต่างจังหวัดกับครอบครัว
ง. ไปห้างสรรพสินค้าในวันหยุด
2. แผนที่มีประโยชน์ต่อมนุษย์อย่างไร
ก. เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเดินทาง
ข. เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
ค. เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการแสวงหาโชคลาภ
ง. เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
3. ข้อใดคือแผนที่ภูมิประเทศ
ก. แผนที่แสดงลักษณะภูมิอากาศ
ข. แผนที่แสดงข้อมูลทั่วไปบนผิวโลก
ค. แผนที่แสดงจังหวัดของประเทศไทย
ง. แผนที่แสดงลักษณะพืชพรรณธรรมชาติ
4. ปัจจุบันฐานข้อมูลส่วนใหญ่ของแผนที่ภูมิประเทศได้มาจากแหล่งใด
ก. การเดินเท้าสำรวจ
ข. การสำรวจทางอากาศ
ค. ข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต
ง. ข้อมูลจากดาวเทียมและรูปถ่ายทางอากาศ
5. การจัดทำแผนที่เฉพาะเรื่องเพื่อจุดประสงค์ใด
ก. เพื่อขายนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ
ข. เพื่อจัดสอนในโรงเรียน
ค. เพื่อแสดงข้อมูลหลักอย่างใดอย่างหนึ่ง
ง. เพื่อใช้ในหน่วยงานราชการเท่านั้น
6. หลังจากที่คร่ำเคร่งกับการเรียนมาตลอดทั้งปี ปิดเทอมคราวนี้อารียาจึงอยากเดินทางไปพักผ่อน
ต่างจังหวัด โดยเธออยากไปเดินป่าที่เขาใหญ่ วันนี้อารียาจึงได้จัดกระเป๋าเดินทาง สิ่งที่เธอไม่ลืมที่จะ
ติดตัวไปด้วยนั่นคือแผนที่ นักเรียนคิดว่าอารียาควรจะเตรียมแผนที่ประเภทใด
ก. แผนที่ประเทศไทย
ข. แผนที่เส้นทางประเทศไทย
ค. แผนที่ท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา
ง. แผนที่แสดงลักษณะธรณีวิทยาของจังหวัดนครราชสีมา
7. รีโมตเซนซิง หมายถึงอะไร
ก. การเรียนรู้วิชาภูมิศาสตร์ทางคอมพิวเตอร์
ข. การรับสัญญาณภาพหรือข้อมูลตัวเลขจากระยะไกล
ค. การศึกษาสภาพพื้นผิวโลกเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
ง. การศึกษาสภาพพื้นผิวโลกจากแผนที่ภูมิประเทศ
8. ข้อใดไม่ถูกต้องจากการศึกษาสภาพพื้นผิวโลกด้วยรีโมตเซนซิง
ก. ทำให้สามารถวางแผนการป้องกันน้ำท่วมได้
ข. ทำให้สามารถวางแผนการสร้างเมืองได้เหมาะสม
ค. สามารถวางแผนในการโจรกรรมและการก่อการร้ายข้ามชาติ
ง. สามารถวางแผนการใช้และการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
9. ข้อใดมีความเกี่ยวข้องกับรีโมตเซนซิงมากที่สุด
ก. แผนที่ – ลูกโลก
ข. ภาพดาวเทียม – ลูกโลก
ค. รูปถ่ายทางอากาศ – แผนที่
ง. รูปถ่ายทางอากาศ – ภาพจากดาวเทียม
10. ประเทศไทยมีการใช้ประโยชน์จากข้อมูลจากดาวเทียมค่อนข้างจำกัด นักเรียนคิดว่าเป็นเพราะสาเหตุใด
เป็นสำคัญ
ก. ไม่มีสถานีรับสัญญาณดาวเทียม
ข. ขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ
ค. ไม่มีดาวเทียมเป็นของตนเอง ต้องอาศัยดาวเทียมของประเทศอื่น
ง. ขาดแคลนงบประมาณในการพัฒนาศักยภาพของดาวเทียมและบุคลากร
11. ข้อใดคือประโยชน์ของการศึกษาข้อมูลจากดาวเทียม
ก. สามารถจับผู้ที่ลักลอบตัดไม้เถื่อน
ข. สามารถวางแผนโจรกรรมธนาคาร
ค. สามารถขุดสมบัติในถ้ำที่ฝังไว้สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2
ง. สามารถวางแผนป้องกันน้ำท่วมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

12. ระบบสารสนเทศ หมายถึงข้อใด
ก. การนำเสนอข้อมูลเชิงพื้นที่ด้วยระบบคอมพิวเตอร์
ข. การนำเสนอข้อมูลเชิงพื้นที่เพื่อนำมาจัดทำแผนที่ภูมิประเทศ
ค. การใช้ระบบคอมพิวเตอร์บันทึกและจัดเก็บข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
ง. การจัดเก็บข้อมูลลับขององค์กรหรือหน่วยงานของรัฐด้วยระบบคอมพิวเตอร์
13. ข้อใดคือข้อมูลที่ใช้ในการจัดทำระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์
ก. ประชากร
ข. ขนาดพื้นที่
ค. อาคารสถานที่
ง. ข้อมูลเชิงพื้นที่และข้อมูลคำอธิบาย
14. ข้อใดหมายถึงข้อมูลเชิงพื้นที่
ก. ข้อมูลที่เป็นตัวเลข
ข. ข้อมูลที่ใช้อธิบายตาราง
ค. ข้อมูลที่อธิบายรายละเอียดของกราฟ
ง. ข้อมูลที่ใช้แสดงพิกัดทางภูมิศาสตร์
15. ข้อใดเป็นองค์ประกอบของระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์
ก. แผนที่ ฮาร์ดแวร์ บุคลากร
ข. ดาวเทียม รูปถ่ายทางอากาศ ฮาร์ดแวร์
ค. ฮาร์ดแวร์ ข้อมูล กระบวนการวิเคราะห์ บุคลากร
ง. ฮาร์ดแวร์ การบันทึกข้อมูล บุคลากร
16. ข้อมูลที่ใช้ในการจัดทำระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์จะต้องมีลักษณะอย่างไร
ก. เป็นข้อมูลที่เคยจัดทำมาแล้วในอดีต
ข. ข้อมูลที่ทันสมัยมีความผิดพลาดได้บ้าง
ค. มีความถูกต้องเชื่อถือได้และเป็นปัจจุบันที่สุด
ง. เป็นข้อมูลเฉพาะทางเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เป็นที่สนใจ
17. ข้อใดกล่าวถึงระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ได้ถูกต้องและครอบคลุมมากที่สุด
ก. กระบวนการใช้งานของระบบคอมพิวเตอร์ในการสำรวจทางภูมิศาสตร์
ข. ระบบที่สามารถบันทึกข้อมูลและจัดเก็บข้อมูลเพื่อที่จะแสดงพื้นที่จริง
ค. เก็บรวบรวมข้อมูลทุกสิ่งทุกอย่างที่ปรากฏบนระวางพื้นที่เพื่อการคาดการณ์ข้อมูลใน
อนาคต
ง. กระบวนการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ข้อมูลทางภูมิศาสตร์ในการเสริมสร้างประสิทธิภาพของการจัดเก็บข้อมูล ให้แสดงผลทุกรูปแบบของสารสนเทศที่สามารถอ้างอิงตำแหน่งพื้นโลก
18. บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์จะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร
ก. เป็นอาจารย์สอนระดับปริญญาตรีทางด้านภูมิศาสตร์
ข. มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านภูมิศาสตร์กายภาพ
ค. จบการศึกษาระดับปริญญาโททางด้านคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยของรัฐ
ง. มีความรู้เชิงพื้นที่ สามารถกำหนดเงื่อนไข หลักการเทคนิคเพื่อดำเนินการได้ตามต้องการ
19. ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์มีประโยชน์ต่อการศึกษาสภาพพื้นที่ยกเว้นข้อใด
ก. บอกข้อมูลได้ละเอียดกว่ารีโมตเซนซิง
ข. บอกตำแหน่งสถานที่ที่ต้องการศึกษา
ค. บอกถึงความสัมพันธ์เชิงพื้นที่ของสิ่งที่ปรากฏในแผนที่
ง. สามารถคาดการณ์แนวโน้มเพื่อหาการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ในช่วงเวลาที่กำหนด
20. ข้อใดคือข้อมูลในระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์
ก. ข้อมูลเชิงพื้นที่ ข้อมูลเชิงอธิบาย
ข. ข้อมูลเชิงลึก ข้อมูลภาพ
ค. ข้อมูลฐานเดียว ข้อมูลฐานสอง
ง. ข้อมูลบรรยาย ข้อมูลตัวเลข
เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน

คำชี้แจง ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกที่สุด แล้วทำเครื่องหมาย x ทับตัวอักษร ก ข ค หรือ ง ในกระดาษคำตอบให้ตรงกับข้อที่นักเรียนเลือกตอบ
1. เราจะทราบได้อย่างไรว่าทวีปยุโรปตั้งอยู่ในซีกโลกเหนือ
ก. มีทะเลทราย
ข. ไม่มีดินแดนใดของทวีปอยู่ใต้ละติจูด 23 1/2 องศาเหนือ
ค. มีอากาศอบอุ่น
ง. ตั้งอยู่ใกล้ทวีปออสเตรเลีย

2. ข้อใดคืออาณาเขตทางทิศเหนือของทวีปยุโรป
ก. มหาสมุทรแปซิฟิก
ข. มหาสมุทรอินเดีย
ค. มหาสมุทรอาร์กติก
ง. มหาสมุทรแอตแลนติก

3. ทวีปยุโรปมีขนาดเล็กเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากทวีปใด
ก. ออสเตรเลีย
ข. อเมริกาเหนือ
ค. อเมริกาใต้
ง. เอเชีย
4. บริเวณเปลือกโลกที่เก่าแก่ที่สุดปรากฎอยู่ส่วนใดของทวีปยุโรป
ก. ตอนเหนือ
ข. ตอนใต้
ค. ตะวันออกเฉียงเหนือ
ง. ตะวันตกเฉียงเหนือ
5. "ฟยอร์ด" ในเขตหินเก่าตอนเหนือของทวีปยุโรปมีความสัมพันธ์กับข้อใด
ก. ที่ราบในประเทศเดนมาร์ก
ข. เทือกเขาบนเกาะไอซ์แลนด์
ค. ชายฝั่งของประเทศนอร์เวย์
ง. ป่าไม้ในประเทศฟินแลนด์

6. แม่น้ำสายใดที่สำคัญที่สุดบริเวณที่ราบภาคกลางของทวีปยุโรป
ก. แม่น้ำดานูบ
ข. เม่น้ำวิสตูลา
ค. แม่น้ำโอเดอร์
ง. แม่น้ำไรน์
7. แม่น้ำทางภาคเหนือของทวีปยุโรปใช้ประโยชน์ได้น้อยเป็นเพราะเหตุผลในข้อใด
ก. แม่น้ำตื้นเขิน
ข. น้ำเป็นน้ำแข็ง
ค. แม่น้ำสายสั้น ๆ
ง. ปลาไม่อุดมสมบูรณ์
8. เทือกเขาในข้อใดที่กั้นระหว่างฝรั่งเศสกับสเปน
ก. เทือกเขาแอลป์
ข. เทือกเขาไดนาริกแอลป์
ค. เทือเขาคอเคซัส
ง. เทือกเขาพิเรนิส
9. เอลบรูสเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในทวีปยุโรป อยู่ในเขตเทือกเขาใด
ก. เทือกเขาพีเรนิส
ง. เทือกเขายูราล
ค. เทือกเขาคอเคซัส
ง. เทือกเขาแอลป์
10. เป็นเทือกเขานานาชาติ วางตัวในแนวตะวันตกตะวันออก คือลักษณะของเทือกเขาในข้อใด
ก. เทือกเขาแอลป์
ข. เทือกเขาพีเรนิส
ค. เทือกเขาไดนาริกแอลป์
ง. เทือกเขาคาร์เปเทียน

เฉลยแบบทดสอบหลังเรียน

คำชี้แจง ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกที่สุด แล้วทำเครื่องหมาย x ทับตัวอักษร ก ข ค หรือ ง ในกระดาษคำตอบให้ตรงกับข้อที่นักเรียนเลือกตอบ

1. เราจะทราบได้อย่างไรว่าทวีปยุโรปตั้งอยู่ในซีกโลกเหนือ
ก. มีทะเลทราย
ข. ไม่มีดินแดนใดของทวีปอยู่ใต้ละติจูด 23 1/2 องศาเหนือ
ค. มีอากาศอบอุ่น
ง. ตั้งอยู่ใกล้ทวีปออสเตรเลีย
2. ทวีปยุโรปมีขนาดเล็กเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากทวีปใด
ก. ออสเตรเลีย
ข. อเมริกาเหนือ
ค. อเมริกาใต้
ง. เอเชีย
3. ข้อใดคืออาณาเขตทางทิศเหนือของทวีปยุโรป
ก. มหาสมุทรแปซิฟิก
ข. มหาสมุทรอินเดีย
ค. มหาสมุทรอาร์กติก
ง. มหาสมุทรแอตแลนติก
4. บริเวณเปลือกโลกที่เก่าแก่ที่สุดปรากฎอยู่ส่วนใดของทวีปยุโรป
ก. ตอนเหนือ
ข. ตอนใต้
ค. ตะวันออกเฉียงเหนือ
ง. ตะวันตกเฉียงเหนือ
5. "ฟยอร์ด" ในเขตหินเก่าตอนเหนือของทวีปยุโรปมีความสัมพันธ์กับข้อใด
ก. ที่ราบในประเทศเดนมาร์ก
ข. เทือกเขาบนเกาะไอซ์แลนด์
ค. ชายฝั่งของประเทศนอร์เวย์
ง. ป่าไม้ในประเทศฟินแลนด์



6. แม่น้ำสายใดที่สำคัญที่สุดบริเวณที่ราบภาคกลางของทวีปยุโรป
ก. แม่น้ำดานูบ
ข. เม่น้ำวิสตูลา
ค. แม่น้ำโอเดอร์
ง. แม่น้ำไรน์
7. แม่น้ำทางภาคเหนือของทวีปยุโรปใช้ประโยชน์ได้น้อยเป็นเพราะเหตุผลในข้อใด
ก. แม่น้ำตื้นเขิน
ข. น้ำเป็นน้ำแข็ง
ค. แม่น้ำสายสั้น ๆ
ง. ปลาไม่อุดมสมบูรณ์
8. เทือกเขาในข้อใดที่กั้นระหว่างฝรั่งเศสกับสเปน
ก. เทือกเขาแอลป์
ข. เทือกเขาไดนาริกแอลป์
ค. เทือเขาคอเคซัส
ง. เทือกเขาพิเรนิส
9. เป็นเทือกเขานานาชาติ วางตัวในแนวตะวันตกตะวันออก คือลักษณะของเทือกเขาในข้อใด
ก. เทือกเขาแอลป์
ข. เทือกเขาพีเรนิส
ค. เทือกเขาไดนาริกแอลป์
ง. เทือกเขาคาร์เปเทียน
10. เอลบรูสเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในทวีปยุโรป อยู่ในเขตเทือกเขาใด
ก. เทือกเขาพีเรนิส
ง. เทือกเขายูราล
ค. เทือกเขาคอเคซัส
ง. เทือกเขาแอลป์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น