18 กันยายน 2554

ตัวอย่างแบบทดสอบ สังคม ม. ๑

แบบทดสอบตังอย่าง เรื่องความสำคัญพระพุทธ
ให้นักเรียนเขียนเครื่องหมาย × ทับตัวอักษรหน้าคำตอบที่ถูกต้อง
1. เพราะเหตุใด ผู้ที่นับถือศาสนาพุทธจึงไม่กีดกันผู้ที่นับถือศาสนาอื่น
ก. ศาสนาพุทธมีลักษณะเฉพาะ ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด
ข. ชาวพุทธต้องการจำกัดจำนวนผู้ที่นับถือศาสนาพุทธ
ค. ศาสนาพุทธมีลักษณะประนีประนอม เป็นมิตรกับศาสนาอื่น
ง. ชาวพุทธชอบสันโดษ ไม่ข้องเกี่ยวกับใคร
2. นักเรียนจะแสดงออกอย่างไร ให้สอดคล้องกับคำว่า “พระพุทธศาสนากับการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ในสังคมไทย”
ก. ร่วมแรงร่วมใจสร้างสวนสาธารณะในชุมชน
ข. แสดงความเคารพต่อครูอาจารย์
ค. บรรพชาเป็นสามเณรในช่วงฤดูร้อน
ง. เขียนชาดกเป็นร้อยกรองออกเผยแพร่
3. ศาสนา หมายถึงข้อใด
ก. คำอวยพร ข. คำสอน
ค. คำกล่าวอ้าง ง. คำปฏิ¬ญาณ
4. ข้อใดต่อไปนี้ ไม่ใช่ ความสำคัญโดยตรงของศาสนา
ก. ช่วยให้จิตใจสงบ ข. ช่วยให้สังคมมีเอกภาพ
ค. ช่วยให้มีฐานะร่ำรวย ง. ช่วยให้เกิดความสามัคคี
5. กษัตริย์แห่งอินเดียพระองค์ใด เป็นผู้ส่งพระธรรมทูตมาเผยแผ่พระพุทธศาสนาในดินแดนสุวรรณภูมิ
ก. พระเจ้าสุทโธทนะ ข. พระเจ้าชาห์ เจฮัน
ค. พระเจ้าชัยวรมัน ง. พระเจ้าอโศกมหาราช
6. วัดทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางของชุมชนอย่างไร
ก. วัดสร้างขึ้นโดยมีขนาดใหญ่โดดเด่น
ข. วัดสร้างขึ้นบริเวณกลางชุมชนเท่านั้น
ค. วัดเป็นสถานที่ที่คนในชุมชนทำกิจกรรมร่วมกัน
ง. วัดเป็นสถานที่ประทับของพระมหากษัตริย์
7. หากนักเรียนต้องการชักชวนให้สมาชิกในครอบครัวดำเนินชีวิตตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา นักเรียนควรปฏิบัติตามข้อใด
ก. กุ้ง พาคุณแม่ไปขอเลขเด็ดจากพระอาจารย์ที่วัด
ข. ก้าว บอกให้พี่ชายนำพระเครื่องติดตัว เพื่อป้องกันอันตราย
ค. แก้ม เตือนสติน้องไม่ให้พูดโกหกกับพ่อแม่
ง. แก้ว ชวนคุณพ่อไปบริจาคเงินสร้างโบสถ์ 10 ล้านบาท
8. ผู้ใดต่อไปนี้ ไม่ได้ ศึกษาหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยการศึกษานอกระบบ
ก. หนูจี๊ด ฟังรายการธรรมะทางสถานีวิทยุ
ข. หนูแดง สอบปลายภาคสาระศาสนาฯ ได้ 100 คะแนนเต็ม
ค. หนูดี ไปโรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์
ง. หนูนา อ่านหนังสือธรรมะทุกคืนก่อนนอน
9. ข้อใดกล่าว ไม่ถูกต้อง เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาเป็นสภาพแวดล้อมที่กว้างขวางและครอบคลุมสังคมไทย
ก. พระภิกษุมีหน้าที่ศึกษาพระธรรมเท่านั้น
ข. ทุกพื้นที่ในประเทศไทยมีวัดตั้งอยู่ทั่วไป
ค. ประเพณีไทยเกิดขึ้นจากความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา
ง. วิถีชีวิตของคนไทยตั้งแต่เกิดจนตายเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา
10. พระมหากษัตริย์ไทยทรงเป็นพุทธมามกะ คำที่ขีดเส้นใต้มีความหมายตรงกับข้อใด
ก. ผู้เผยแผ่ศาสนาพุทธไปทั่วโลก
ข. ผู้ประกาศตนว่าเป็นผู้นับถือพระพุทธศาสนา
ค. ผู้ปฏิบัติตนดีงามตามหลักพระพุทธศาสนา
ง. ผู้เผยแผ่ศาสนาพุทธไปทั่วโลก
เฉลยแบบทดสอบ
1. ค 2. ก 3. ข 4. ค 5. ง
6. ค 7. ค 8. ข 9. ก 10. ข

1. การที่เจ้าชายสิทธัตถะทอดพระเนตรเห็นเทวทูตทั้ง 4 ทำให้เกิดเหตุการณ์ใดตามมา
ก. ทรงอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงพิมพา
ข. เจ้าหญิงพิมพาทรงพระครรภ์
ค. ทรงเสด็จประพาสพระราชอุทยานเป็นครั้งแรก
ง. ทรงตั้งพระทัยว่าจะแสวงหาหนทางการดับทุกข์
2. ข้อใด ไม่ใช่ เทวทูต 4
ก. คนเกิด ข. คนแก่
ค. คนเจ็บ ง. คนตาย
3. ข้อใดเป็นประโยชน์ที่นักเรียนได้รับจากการศึกษาพุทธประวัติมากที่สุด
ก. ทราบประวัติของพระพุทธเจ้า
ข. ทราบความเป็นมาของพระพุทธศาสนา
ค. นำแง่คิดจากพุทธประวัติมาพัฒนาตนเอง
ง. เกิดความปรารถนาที่จะแสวงหาหนทางดับทุกข์
4. ข้อมูลใด ไม่ถูกต้อง เกี่ยวกับการประสูติของพระพุทธเจ้า
ก. ทรงประสูติ ณ ลุมพินีวันราชอุทยาน
ข. ทรงได้รับพระนามว่า “สิทธัตถะราชกุมาร”
ค. ทรงกลับสู่กรุงกบิลพัสดุ์หลังจากประสูติได้ 5 วัน
ง. พราหมณ์โกณฑัญญะทำนายว่าพระนางสิริมหามายาจะเสด็จสวรรคต
5. เพราะเหตุใดพระเจ้าสุทโธทนะจึงสร้างปราสาท 3 หลังขึ้นให้เจ้าชายสิทธัตถะ
ก. เพื่อให้เป็นไปตามโบราณราชประเพณี
ข. เพื่อให้เจ้าชายสิทธัตถะเห็นความจริงของชีวิต
ค. เพื่อให้เจ้าชายสิทธัตถะติดอยู่ในความสุขจนไม่คิดออกบวช
ง. เพื่อให้เจ้าชายสิทธัตถะทรงพระสำรา¬ญตลอดทุกฤดูกาล





6. โมกขธรรม หมายถึงอะไร
ก. ธรรมะของพระมหากษัตริย์
ข. ธรรมที่ทำให้หลุดพ้นจากทุกข์
ค. ธรรมที่บรรลุได้ด้วยการทรมานตนเอง
ง. หลักธรรมที่พระพุทธเจ้าไม่ต้องการแสวงหา
7. ข้อใดกล่าว ไม่ถูกต้อง เกี่ยวกับการแสวงหาความรู้ของเจ้าชายสิทธัตถะ
ก. เจ้าชายสิทธัตถะเสด็จออกจากพระราชวัง โดยทรงม้ากัณฐกะ
ข. ทรงเสด็จออกมาในเวลากลางคืน โดยมีนายฉันนะตามเสด็จ
ค. ทรงมุ่งสู่แคว้นมคธ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงกบิลพัสดุ์
ง. พระองค์ได้ถวายอาภรณ์ของพระองค์และม้ากัณฐกะแก่ชาวบ้านแคว้นมคธ
8. ข้อใด ไม่ใช่ เหตุการณ์หลังจากที่พระพุทธเจ้าทรงเลิกบำเพ็ญทุกรกิริยา
ก. ทรงปฏิบัติธรรมโดยใช้หลัก “มัชฌิมาปฏิปทา”
ข. ทรงบำเพ็ญเพียรทางจิตจนบรรลุฌานอภิญญา
ค. ทรงฝึกกำหนดลมหายใจเข้าออกจนบรรลุปฐมฌาน
ง ทรงตรัสรู้ธรรมที่เรียกว่า “อริยสัจ”
9. นักเรียนคิดว่าการที่พระพุทธเจ้าทรงค้นพบทางดับทุกข์ได้นั้น เป็นเพราะเหตุใด
ก. ทรงตั้งมั่นในการค้นหาหนทางดับทุกข์ด้วยพระองค์เอง
ข. ทรงฝึกจิตโดยใช้ทางสายกลาง
ค. ทรงปฏิบัติตามคำสอนของครูในสำนักอย่างเคร่งครัด
ง. ถูกทั้งข้อ ก และ ข
10. ข้อใดเป็น “การบำเพ็ญทุกรกิริยา” ที่พระพุทธเจ้าทรงปฏิบัติ
ก. เสวยพระกระยาหารเพียงมื้อเดียวในแต่ละวัน
ข. กลั้นลมหายใจ
ค. ไม่บรรทมเป็นเวลานานนับปี
ง. บรรทมในโคลนตม

เฉลยแบบทดสอบ
1. ง 2. ก 3. ค 4. ง 5. ค
6. ข 7. ง 8. ค 9. ง 10. ข

เรื่องพุทธสาวก

ให้นักเรียนเขียนเครื่องหมาย × ทับตัวอักษรหน้าคำตอบที่ถูกต้อง
1. ข้อใดกล่าวถึงนางวิสาขา ไม่ ถูกต้อง
ก. เป็นผู้ถวายทานมาก
ข. เป็นผู้เชื่อฟังบิดาของตน สามี และบิดาของสามี
ค. เป็นผู้สร้างพระวิหารเชตวัน
ง. เป็นผู้หญ¬ิงที่มีคุณสมบัติของเบ¬ญจกัลยาณี
2. พระอุบาลี เป็นผู้ที่ได้รับยกย่องด้านใด
ก. เป็นสาวกที่มีความซื่อสัตย์ ข. เป็นสาวกที่มีความอดทน
ค. เป็นสาวกที่มีความเป็นธรรม ง. เป็นสาวกที่จดจำพระวินัยได้แม่นยำและจำได้มาก
3. ข้อใดกล่าว ไม่ ถูกต้องเกี่ยวกับพุทธบริษัท 4
ก. พุทธบริษัท 4 คือ บุคคลที่บวชในพระพุทธศาสนา
ข. พุทธบริษัท 4 คือ ผู้ที่ปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า
ค. พุทธบริษัท 4 ประกอบด้วย ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา
ง. พุทธบริษัท 4 คือ บุคคลที่เราควรศึกษาประวัติ เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
4. เพราะเหตุใดพระมหากัสสปะ จึงได้รับการยกย่องจากพระพุทธเจ้าว่าเป็นเลิศในด้านธุดงค์
ก. ได้รับการบวชด้วยวิธี “โอวาทปฏิคคหณูปสัมปทา”
ข. ปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัดในด้านธุดงค์อยู่เสมอ
ค. เป็นผู้ไม่ประสงค์จะมีครอบครัว
ง. เป็นผู้ไม่สนใจในทรัพย์สมบัติ
5. อนาถบิณฑิกะ เป็นอุบาสกที่มีความสำคัญต่อพระพุทธศาสนาตามข้อใด
ก. สร้างวัดชื่อ “พระวิหารเชตวัน”
ข. เป็นประธานในการทำสังคายนาครั้งแรก
ค. เป็นผู้ทำให้เกิดประเพณีถวายผ้าอาบน้ำฝน
ง. ส่งสมณฑูตไปเผยแผ่พุทธศาสนายังดินแดนสุวรรณภูมิ






6. ข้อใดตรงกับ “ติตติรชาดก”
ก. สุธีชอบพูดจาถกเถียงพี่สาวเป็นประจำ
ข. นรามักจะให้เงินขอทานข้างถนน
ค. นุกูลปฏิบัติตามคำสั่งสอนของพ่อแม่
ง. ประสิทธิ์ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนเรื่องที่ครูสอน
7. ข้อคิดที่ได้จาก “อัมพชาดก” เกี่ยวข้องกับเรื่องใด
ก. การเชื่อฟังคำสั่งสอนของครูอาจารย์ ข. การรู้จักประหยัด มัธยัสถ์
ค. ความซื่อสัตย์สุจริต ง. ความสามัคคี
8. ผู้ที่เผยแผ่ศาสนาพุทธให้แพร่หลายในดินแดนสุวรรณภูมิคือบุคคลใด
ก. พระอุบาลี ข. อนาถบิณฑิกะ
ค. พระโสณะและพระอุตตระ ง. นางวิสาขา
9. การศึกษาประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา ชาดก และศาสนิกชนตัวอย่างให้ประโยชน์ในด้านใด
มากที่สุด
ก. เพื่อนำความรู้ไปใช้ในการสอบ
ข. เพื่อให้รู้จักบุคคลในสมัยพุทธกาล
ค. เพื่อเปรียบเทียบชีวิตในสมัยพุทธกาลกับปัจจุบันกาล
ง. นำข้อคิดที่ได้มาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต
10. ข้อใด ไม่ ถือว่าพระเจ้าอโศกมหาราชทรงยึดมั่นในพระพุทธศาสนา
ก. ทรงยกทัพไปปราบแคว้นต่างๆ
ข. ใช้ธรรมะในการปกครองบ้านเมือง
ค. ศึกษาพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า
ง. เป็นองค์อุปถัมภ์การสังคายนาพระไตรปิฎก


เฉลยแบบทดสอบ
1. ค 2. ง 3. ก 4. ข 5. ก
6. ก 7. ก 8. ค 9. ง 10. ก

รัฐธรรมนูญ ๒๕๕๐

ให้นักเรียนเขียนเครื่องหมาย  ทับตัวอักษรหน้าคำตอบที่ถูกต้อง
1. ข้อใดกล่าวถึงหลักการของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ได้ถูกต้อง
ก. อำนาจอธิปไตยมาจากปวงชนชาวไทย
ข. ประเทศไทยปกครองด้วยระบบกษัตริย์
ค. อำนาจของชุมชนย่อมได้รับการรับรองและคุ้มครอง
ง. ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิและเสรีภาพถูกจำกัดด้วยหลักนิติธรรม
2 ข้อใดคือการลงประชามติ
ก. การที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
ข. การที่ประชาชนออกมารวมตัวกันคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
ค. การที่ประชาชนออกมาแสดงความคิดเห็นตามคำถามที่ตั้งไว้และประมวลผลออกมาเป็น
เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ
ง. การที่ประชาชนออกมาให้ความเห็นอย่างชัดเจนต่อเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนและ
ยึดความเห็นข้างมากเป็นหลัก
3. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ
ก. รัฐธรรมนูญมีความเกี่ยวข้องกับโอกาสในการเรียนหนังสือ
ข. รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดที่อยู่เหนือกฎหมายใด ๆ ทั้งปวง
ค. รัฐธรรมนูญเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการผลประโยชน์ของคนในประเทศ
ง. รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายที่กล่าวถึงโครงสร้างอำนาจทางการปกครองของประเทศเท่านั้น
4. ข้อใดคือความสำคัญสูงสุดของรัฐธรรมนูญ
ก. เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ที่ผู้ใดจะละเมิดมิได้
ข. เป็นกฎหมายที่บอกถึงรูปแบบการปกครองของประเทศ
ค. เป็นกฎหมายที่มาจากประชาชน ประชาชนเท่านั้นที่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญ
ง. เป็นกฎหมายที่ดุจดังกติกาสังคม อันส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของคนในประเทศ
5. ข้อใดกล่าวถึงที่มาของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ได้ถูกต้อง
ก. สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญมีหน้าที่จัดทำร่าง
ข. มาจากการรัฐประหารรัฐบาล พ.ต.ท. ดร.ทักษิณ ชินวัตร
ค. เป็นครั้งแรกที่ประชาชนมีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญ
ง. ก่อนประกาศใช้ ต้องให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเห็นชอบก่อน
6. การปฏิบัติตนของผู้ใดที่ถือว่าบรรลุเป้าหมายของการเกิดรัฐธรรมนูญในระบอบ
ประชาธิปไตยไทย
ก. ด.ช. ก้องเรียกร้องสิทธิที่ตนถูกละเมิด เพราะเคยได้ศึกษาจากรัฐธรรมนูญว่าเป็นสิทธิของเรา
ข. ด.ญ. กุ้งศึกษารัฐธรรมนูญทุกหมวด เพื่อเตรียมตัวไปสอบแข่งขันตอบปัญหารัฐธรรมนูญที่โรงเรียน
ค. ด.ช. เก่งเห็นว่ารัฐธรรมนูญทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ขึ้นในบ้านเมือง จึงตั้งเป้าหมายเป็นผู้ร่าง
รัฐธรรมนูญให้ได้
ง. ด.ญ. กาญจน์เห็นว่ารัฐธรรมนูญจะมีความสำคัญต่อตน เมื่อมีสิทธิในการออกเสียงเลือกตั้ง
แล้วเท่านั้น
7. เหตุใดรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 จึงมีเจตนารมณ์ในการลดการผูกขาดอำนาจรัฐ
ก. เพื่อให้รัฐกับประชาชนอยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุข
ข. เพื่อให้รัฐทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ค. เพื่อมิให้รัฐบังคับให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมาย
ง. เพื่อมิให้รัฐกระทำสิ่งใด ๆ ที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน
8 โครงสร้างรัฐธรรมนูญหมวดใดที่เปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงการเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย
มากที่สุด
ก. หมวด 4 หน้าที่ของชนชาวไทย ข. หมวด 6 รัฐสภา
ค. หมวด 7 การมีส่วนร่วมทางการเมืองโดยตรง ง. หมวด 11 องค์กรตามรัฐธรรมนูญ
9. ข้อใดถือว่าเป็น สิทธิ ของชนชาวไทยตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550
ก. การไปออกเสียงเลือกตั้ง
ข. การพิทักษ์รักษาการปกครองระบอบประชาธิปไตย
ค. การได้รับบริการสาธารณสุขที่ดี ทั่วถึง และมีประสิทธิภาพ
ง. การรักษาผลประโยชน์สาธารณะและปฏิบัติตามกฎหมาย
10. ข้อใดสะท้อนหลักการธรรมาภิบาล (Good Governance)
ก. การที่รัฐบาลให้เสรีภาพในการนับถือและปฏิบัติตามศาสนาของตนเอง
ข. การที่รัฐบาลจัดสวัสดิการให้แก่คนชรา คนที่ยากจนและคนพิการอย่างเป็นธรรม
ค. การที่รัฐบาลมีนโยบายในการคุ้มครองผู้บริโภคในการทราบความจริงเกี่ยวกับสินค้า
ง. การที่รัฐบาลบริหารประเทศอย่างโปร่งใส เปิดโอกาสให้มีการตรวจสอบได้อย่างกว้างขวาง
เฉลยแบบทดสอบ
1. ค 2. ง 3. ง 4. ง 5. ก
6. ก 7. ง 8. ค 9. ค 10. ง


ให้นักเรียนเขียนเครื่องหมาย  ทับตัวอักษรหน้าคำตอบที่ถูกต้อง
1. ข้อใดคือโทษของการที่ผู้ปกครองไม่ส่งเด็กเข้าเรียนในสถานศึกษา
ก. ระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท
ข. ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี
ค. ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน
ง. ระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท
2. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
ก. กำหนดให้มีการศึกษาภาคบังคับจำนวน 9 ปี
ข. การศึกษาของบุคคลหนึ่งจะสิ้นสุดเมื่อจบการศึกษาในระดับปริญญาเอก
ค. การที่นักเรียนเลือกที่จะหยุดเรียนหนังสือในวันใดวันหนึ่ง ถือว่าเป็นการศึกษาตามอัธยาศัย
ง. ผู้ที่มีสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานคือสถานศึกษาเท่านั้น โดยรัฐต้องให้การสนับสนุน
3. “บุคคล” ในทางกฎหมาย ย่อมมีสิ่งใดที่เกิดขึ้นพร้อมกับการเกิดสภาพบุคคล
ก. สิทธิเท่านั้น ข. หน้าที่เท่านั้น
ค. สิทธิและหน้าที่ ง. สิทธิ หน้าที่ ทรัพย์สิน และการกระทำ
4. ข้อใดคือความหมายของคำว่า “เด็ก” ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พุทธศักราช 2546
ก. ผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ
ข. ผู้ที่ยังเรียนหนังสือในการศึกษาภาคบังคับ
ค. ผู้ที่ยังไม่มีสิทธิเลือกตั้งตามกฎหมาย
ง. ผู้ที่อายุต่ำกว่าสิบห้าปีบริบูรณ์
5. การกระทำใดไม่ผิดกฎหมาย
ก. ทอดทิ้งเด็กไว้ในสถานรับเลี้ยงเด็กโดยเจตนาไม่รับเด็กคืน
ข. ไม่จำหน่ายสุราให้แก่เด็ก แม้เด็กถูกผู้ปกครองวานให้มาซื้อก็ตาม
ค. ให้เด็กเข้าไปรอป้าที่กำลังเล่นการพนันในบ่อน แต่กำชับมิให้เด็กร่วมเล่นการพนัน
ง. ครูดุด่าว่ากล่าวเด็กนักเรียนคนหนึ่งและประกาศเรียกชื่อ-นามสกุลให้ออกมารับผิดต่อหน้า
เพื่อนร่วมโรงเรียนทั้งหมด




6. ข้อใดเป็นเหตุผลที่ดีที่สุดของการเรียนรู้กฎหมายที่คุ้มครองสิทธิของบุคคล
ก. เพื่อที่จะได้รู้เท่าทันสังคมที่เสื่อมโทรม
ข. เพื่อปกป้องสิทธิของตนเองได้อย่างเต็มที่
ค. เพื่อระมัดระวังตนไม่ให้ถูกละเมิดสิทธิหรือไปละเมิดสิทธิผู้อื่นโดยไม่เจตนา
ง. เพื่อให้รู้จักวิธีแก้ไขปัญหายามที่ตนถูกละเมิดสิทธิอันเป็นการผดุงความยุติธรรมในสังคม
7. ภรตได้รับคลิปวิดีโอที่ไม่เหมาะสมทางอินเทอร์เน็ต ภรตเลือกที่จะไม่ส่งให้บุคคลอื่นต่อ
เพราะเหตุใดมากที่สุด
ก. เพราะอาจได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี
ข. เพราะตำรวจอาจรู้ที่มาว่าเป็นคอมพิวเตอร์ของภรต
ค. เพราะทำให้ผู้อื่นเสียหาย และสังคมโดยรวมถดถอย
ง. เพราะมีกฎหมายการกระทำความผิดกี่ยวกับคอมพิวเตอร์คุ้มครอง
8. ข้อใดไม่เข้าข่ายการละเมิดสิทธิผู้บริโภค
ก. นายกบซื้อขนมปังที่กำหนดวันหมดอายุไว้แล้ว เมื่อถึงวันรุ่งขึ้นเป็นวันหมดอายุ นายกบจึง
ตั้งใจไปร้องเรียน
ข. นางปลาซื้อส้ม 2 กิโลกรัม จากแม่ค้าที่ตลาด แต่เมื่อนำมาชั่งที่บ้านพบว่ามีน้ำหนักแค่
กิโลกรัมเดียว
ค. นายเป็ดซื้อยาทาบริเวณผิวหนัง แต่เมื่อทาแล้วทำให้ผิวหนังเป็นผื่นแดงและคัน ทั้ง ๆ ที่
ไม่ได้แพ้ยาตัวนั้น
ง. นางกุ้งซื้อเครื่องสำอางยี่ห้อหนึ่งจากการทดลองใช้ที่ห้างสรรพสินค้า แต่เมื่อใช้แล้วกลับ
ได้ผลต่างจากที่โฆษณาไว้
9. จากภาพข้างล่างนี้ ข้อใดถูกต้อง
ก. A = ลิขสิทธิ์ B = ทรัพย์สินทางปัญญา
ข. A = ทรัพย์สินทางปัญญา B = ลิขสิทธิ์
ค. A = ลิขสิทธิ์ B = ข่าวประจำวัน
ง. A = งานวรรณกรรม B = ลิขสิทธิ์
10. เหตุใดจึงต้องมีกฎหมายคุ้มครองลิขสิทธิ์
ก. เพื่อส่งเสริมให้บุคคลแสดงความสามารถทางสติปัญญา
ข. เพื่อดำเนินการจับกุมบุคคลที่ลอกเลียนแบบผลงานของผู้อื่น
ค. เพื่อเป็นการแสดงว่าประเทศนั้นเคารพในสิทธิมนุษยชนประการหนึ่ง
ง. เพื่อสร้างกำลังใจและความมั่นคงในงานของผู้ที่คิดค้นขึ้นมาเป็นคนแรก
เฉลยแบบทดสอบ
1. ง 2. ก 3. ค 4. ค 5. ข
6. ค 7. ค 8. ก 9. ข 10. ง

ให้นักเรียนเขียนเครื่องหมาย  ทับตัวอักษรหน้าคำตอบที่ถูกต้อง
1. ข้อใดไม่สัมพันธ์กับ อดัม สมิธ (Adam Smith)
ก. หนังสือ “ความมั่งคั่งแห่งรัฐ”
ข. ราคาเป็นสื่อกลางที่สำคัญในตลาด
ค. รัฐควรควบคุมการทำงานของเอกชน
ง. แต่ละบุคคลควรคำนึงถึงผลประโยชน์ของตน

2. ข้อใดคือความหมายที่ถูกต้องที่สุดของเศรษฐศาสตร์
ก. วิชาที่นักเศรษฐศาสตร์ใช้ในการประกอบอาชีพ
ข. ศาสตร์ที่ทำให้มนุษย์ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดได้คุ้มค่าที่สุด
ค. วิชาที่ทำให้มนุษย์ตอบสนองความต้องการในด้านต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วน
ง. ศาสตร์ที่ผู้บริหารประเทศใช้ในการกำหนดนโยบายทางเศรษฐกิจของประเทศ

3. การเกิดขึ้นของ “ปัจจัยที่ 5” สะท้อนให้เห็นข้อใด
ก. ทรัพยากรมีจำกัด ข. ความต้องการของมนุษย์มีไม่จำกัด
ค. เศรษฐกิจเผชิญปัญหา ง. การเปลี่ยนแปลงของสังคม

อ่านข้อความด้านล่างต่อไปนี้ แล้วตอบคำถามข้อ 4-6
ด.ช.นนท์ มีเงินเหลือหลังเลิกเรียน 6 บาท อยากรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั้งรสหมูสับและรสต้มยำกุ้งน้ำข้น ด.ช.นนท์ คิดว่าหากซื้อรสต้มยำกุ้งน้ำข้นจะแบ่งรับประทานกับคุณแม่ได้เพราะคุณแม่ชอบรสชาตินี้เช่นกัน จึงตัดสินใจซื้อรสต้มยำกุ้งน้ำข้นไปรับประทานกับคุณแม่

4. ข้อใดคือทรัพยากรของ ด.ช.นนท์ ที่มีจำกัด
ก. ยี่ห้อของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ข. รสชาติของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
ค. เงินที่ ด.ช.นนท์ มี ง. ทางเลือกที่ ด.ช.นนท์ มี




5. ในทางเศรษฐศาสตร์ ด.ช.นนท์ ตัดสินใจเลือกซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสต้มยำกุ้งน้ำข้นเพราะเหตุใด
ก. เพราะได้รับประทานกับคุณแม่ที่ชอบรสชาตินี้เช่นกัน
ข. เพราะรสหมูสับไม่สามารถจูงใจให้ ด.ช.นนท์ ตัดสินใจซื้อได้
ค. เพราะสามารถตอบสนองความต้องการของ ด.ช.นนท์ ได้มากที่สุด
ง. เพราะ ด.ช.นนท์ ตั้งใจจะซื้อรสต้มยำกุ้งน้ำข้น แต่เจอรสหมูสับจึงเกิดลังเล

6. ข้อใดคือ “ค่าเสียโอกาส” หาก ด.ช.นนท์ เลือกซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสหมูสับ
ก. ไม่ได้รับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกับคุณแม่
ข. ไม่ได้ซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสต้มยำกุ้งน้ำข้น
ค. ไม่ได้ตัดสินใจใช้เงินซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเลย
ง. ไม่ได้รับประทานอาหารเย็นที่คุณแม่ทำไว้ที่บ้าน

7. ข้อใดกล่าว ถูกต้อง เกี่ยวกับการศึกษาเศรษฐศาสตร์ในประเทศไทย
ก. ตลาดเงินตรา เป็นตำราเศรษฐศาสตร์เล่มแรกของไทย
ข. หลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง ทำให้นิยมศึกษาเศรษฐศาสตร์มากขึ้น
ค. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ริเริ่มเปิดการเรียนการสอนวิชาเศรษฐศาสตร์เป็นครั้งแรก
ง. เศรษฐศาสตร์วิทยาภาคต้น เป็นการศึกษาเศรษฐศาสตร์แบบตะวันตกสมัยรัชกาลที่ 5

8. ทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาประเทศ คือข้อใด
ก. ทรัพยากรมนุษย์ ข. ทรัพยากรธรรมชาติ
ค. ทรัพยากรเงิน ง. ทรัพยากรเวลา

9. ในฐานะ “นักเรียน” นักเรียนจะนำเศรษฐศาสตร์ไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างไร
ก. จัดสรรเวลาในการเรียนแต่ละชั่วโมงด้วยความตั้งใจที่สุด และทบทวนการเรียนอย่างดีหลัง
เลิกเรียน
ข. จัดสรรเวลาในการเรียน เล่น อยู่กับพ่อแม่ ทำประโยชน์ให้ผู้อื่น และพักผ่อนได้อย่างเหมาะสม
ค. จัดสรรเงินด้วยการจ่ายเป็นค่าขนมให้น้อยลง เพื่อให้มีเงินเก็บซื้อหนังสือการ์ตูนประจำ
สัปดาห์
ง. จัดเวลาในการเล่นอินเทอร์เน็ตได้อย่างเหมาะสม โดยไม่เบียดเบียนเวลารับประทานอาหารเย็น




10. ผู้ใดใช้ประโยชน์จากเศรษฐศาสตร์ ไม่ ถูกต้อง
ก. ด.ช.เขตต์ ตระหนักว่าทรัพยากรมีจำกัด จึงเลือกอาบน้ำด้วยการตักน้ำแทนการใช้ฝักบัว
ข. ด.ญ.ใหม่ ต้องการนำเงินเก็บไปซื้อตุ๊กตา จึงเลือกคัดแยกขยะไปขายแทนการทิ้งขยะอย่างไม่
เห็นคุณค่า
ค. ด.ช.น้ำ เลือกดื่มน้ำเปล่าแทนเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์ เพราะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ
มากกว่า
ง. ด.ญ.ปอ เลือกทำงานพิเศษแทนการไปเรียนหนังสือ เพราะตอบสนองความต้องการ
ของตนเองได้มากกว่า

เฉลย
1. ค 2. ข 3. ข 4. ค 5. ค
6. ข 7. ข 8. ก 9. ข 10. ง


ให้นักเรียนเขียนเครื่องหมาย  ทับตัวอักษรหน้าคำตอบที่ถูกต้องเพียงคำตอบเดียว
1. E-COMMERCE สัมพันธ์กับข้อใดมากที่สุด
ก. การชมสินค้าตัวอย่างทางอินเทอร์เน็ต
ข. การตกลงซื้อขายสินค้าทางอินเทอร์เน็ต
ค. การเล่นเกมออนไลน์ทางอินเทอร์เน็ต
ง. การโหลดเพลงจากประเทศเกาหลีทางอินเทอร์เน็ต

2. ข้อใดคือตัวอย่างของกลไกราคา
ก. ด.ช. ปุ่น ขึ้นรถโดยสารประจำทางต้องเสียค่าโดยสาร 6 บาท
ข. ด.ญ. แป้ง ซื้อโทรศัพท์มือถือรุ่นที่สามารถถ่ายรูปได้
ค. ด.ช. ปุ้ย โหลดเพลงจากอินเทอร์เน็ตเพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ
ง. ด.ญ. ป่าน ซื้อเสื้อได้มากขึ้นเพราะห้างสรรพสินค้าจัดลดราคา

3. ข้อใดคือตลาดประเภทที่แตกต่างจากข้ออื่น
ก. ตลาดนัดจตุจักร
ข. ห้างเทสโก้โลตัส
ค. ร้านตัดผมที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล
ง. ร้านแมงป่องขายซีดีเพลงที่ศูนย์การค้ามาบุญครอง

4. ข้อใดเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดอุปสงค์และอุปทานให้แตกต่างกัน
ก. ราคาสินค้าชนิดนั้น
ข. ราคาต้นทุนการผลิต
ค. ความต้องการซื้อของผู้บริโภค
ง. ความจำเป็นสินค้าต่อการดำรงชีพ





5. ข้อใดเป็นเหตุผลที่ทำให้อุปทานในรถยนต์ลดลง
ก. ราคาน้ำมันปิโตรเลียมลดลง
ข. มีบริษัทผลิตรถยนต์ต่างชาติเข้ามาแข่งขันในตลาดภายในประเทศ
ค. การขึ้นราคาเหล็กที่นำเข้าจากต่างประเทศ
ง. มีการจัดงาน Motor Expo เพียง 1 ครั้งต่อปี

6. ข้อใดเป็นเหตุผลสำคัญที่สุดของการกำหนดอุปสงค์ไอศกรีมรสสตรอว์เบอร์รี
ก. ราคาไอศกรีมต่อลูก ข. ราคาสตรอว์เบอร์รีที่ใช้ทำไอศกรีม
ค. ฤดูร้อน ง. รสนิยมของผู้ที่ชอบสตรอว์เบอร์รี

ใช้ตัวเลขในตารางด้านล่างนี้ ตอบคำถามข้อ 7-10
A B
10 3
20 6
30 C
D E

7. A และ B น่าจะเป็นข้อใด
ก. A = ราคาสินค้า B = ปริมาณเสนอซื้อ
ข. A = ราคาสินค้า B = ปริมาณเสนอขาย
ค. A = ราคาสินค้าชนิดหนึ่ง B = ปริมาณเสนอซื้อสินค้าอีกชนิดหนึ่ง
ง. A = ปริมาณเสนอซื้อ B = ปริมาณเสนอขาย

8. ข้อใด ไม่ใช่ อิทธิพลที่กำหนด B โดยตรง
ก. ราคาสินค้า
ข. การใช้เทคโนโลยี
ค. ราคาต้นทุนการผลิต
ง. รายได้ของผู้บริโภค

9. C D และ E น่าจะเป็นข้อใด
ก. C = 9 D = 40 E = 12 ข. C = 12 D = 40 E = 9
ค. C = 3 D = 20 E = 6 ง. C = 7 D = 20 E = 8
10. จากตารางข้างต้นน่าจะเป็นตารางแสดงข้อใด
ก. ตารางแสดงกฎอุปสงค์
ข. ตารางแสดงกฎอุปทาน
ค. ตารางแสดงกฎแห่งสินค้าที่ใช้ทดแทนกัน
ง. ตารางแสดงกฎแห่งสินค้าที่ใช้ประกอบกัน

เฉลย
1. ง 2. ค 3. ข 4. ก 5. ก
6. ข 7. ง 8. ก 9. ค 10. ก

ให้นักเรียนเขียนเครื่องหมาย × ทับตัวอักษรหน้าคำตอบที่ถูกต้อ
1. แหล่งน้ำทางธรรมชาติใดบ้างที่อยู่บริเวณที่ราบภาคกลางตอนบน
ก. แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำท่าจีน
ข. แม่น้ำแม่กลอง แม่น้ำบางปะกง
ค. แม่น้ำชี แม่น้ำมูล
ง. แม่น้ำปิง แม่น้ำยม
2. พื้นที่มีลักษณะคล้ายแอ่งเป็นที่ราบกว้างใหญ่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเรียกว่าอะไร
ก. ที่ราบฉนวนไทย ข. พื้นที่ราบแอ่งเขาใหญ่
ค. พื้นที่ราบแอ่งเขาภูพานง. พื้นที่ราบแอ่งโคราช
3. พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขามีลักษณะการวางตัวในแนวเหนือลงมาทางใต้ และมีที่ราบ ระหว่างภูเขา เป็นลักษณะของภาคใดของประเทศไทย
ก. ภาคเหนือ ข. ภาคกลาง
ค. ภาคตะวันออก ง. ภาคตะวันตก
4. ภูมิประเทศของไทยมีลักษณะตามข้อใด
ก. ตั้งอยู่ทางด้านทิศเหนือของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ข. ภูมิประเทศตั้งอยู่ศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ค. มีพื้นที่ขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ง. มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน 5 ประเทศ คือ พม่า ลาว กัมพูชามาเลเซีย จีน
5. พื้นที่บริเวณใดของภาคตะวันออกที่เป็นเขตพื้นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ของประเทศ
ก. มาบตาพุด แหลมฉบัง ข. บางแสน พัทยา
ค. วังน้ำเย็น โรงเกลือ ง. บางปะกง ฉนวนไทย
6. เขตที่ลาดเชิงเขาของภาคตะวันตกเหมาะแก่การปลูกพืชชนิดใด
ก. ข้าว มันสำปะหลัง ข. อ้อย สับปะรด
ค. เงาะ ทุเรียน ง. ตาล มะพร้าว
7. ประเพณีและวัฒนธรรมของภูมิภาคใดที่ไม่สัมพันธ์กัน
ก. แห่เทียนพรรษา : ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ข. ปอยส่างลอง : ภาคเหนือ
ค. ลิเก ลำตัด : ภาคกลาง
ง. เผาเทียนเล่นไฟ : ภาคใต้
8. ข้อใดกล่าวถึงลักษณะทางสังคมไทยได้ถูกต้อง
ก. ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทางการเกษตร
ข. ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทางด้านอุตสาหกรรม
ค. ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทั้งทางเกษตรและอุตสาหกรรมเท่า ๆ กัน
ง. ประชากรส่วนใหญ่กำลังหันเข้าสู่อาชีพภาคอุตสาหกรรมและบริการ
9. ลมประเภทใดที่เป็นลมในฤดูฝนของประเทศไทย
ก. ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ
ข. ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้
ค. ลมมรสุมพายุดีเปรสชัน
ง. ลมมรสุมพายุไต้ฝุ่น
10. ภาคใต้ของไทยมีลักษณะภูมิประเทศตามข้อใด
ก. เป็นพื้นที่มีภูเขาสูงขนาบทั้ง 2 ด้านชายฝั่งทะเล
ข. เป็นพื้นที่ราบเนินมีแอ่งที่ราบยาวตั้งแต่ทิศเหนือจดทิศใต้
ค. มีเขาสูงตรงกลางภาคทอดยาวจากเหนือจดใต้ประกบด้วยชายฝั่งทะเลทั้ง 2 ด้าน
ง. มีภูเขาสูงสลับกับชายฝั่งตลอดแนวมีหน้าผาลาดชันขอบชายฝั่งทะเล

เฉลย
1. ง 2. ง 3. ก 4. ข 5. ก
6. ข 7. ง 8. ก 9. ข 10. ค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น